BÀI TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

BÀI TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

                    

     Vì dịch bệnh bùng phát mà học sinh có kì nghỉ sau tết rất dài, thời gian học của các em vì mà cũng kéo dài tới tận tháng sáu, tháng bảy, thời điểm nắng nóng nhất trong năm...

BÀI TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

                    

     Vì dịch bệnh bùng phát mà học sinh có kì nghỉ sau tết rất dài, thời gian học của các em vì mà cũng kéo dài tới tận tháng sáu, tháng bảy, thời điểm nắng nóng nhất trong năm.Những ngày này, nắng miền Bắc như đổ lửa, cháy da, cháy thịt nhưng không làm cho tinh thần học tập của các em học sinh bị giảm sút, trái lại càng sôi nổi hơn. Điều đó được thể hiện khá rõ trong bài tập làm văn: Thảo luận về việc bảo vệ môi trường.

     Tổ chức thảo luận về việc bảo vệ môi trường  là loại bài văn khá khó với học sinh lớp ba. Có nhiều em chưa hiểu thế  nào là môi trường, bảo vệ môi trường qua nhiều năm giảng dạy ở lớp ba. Vậy mà các em phải tổ chức thảo luận trong nhóm hoặc trong lớp về vấn đề môi trường: Môi trường là gì, nguyên nhân và giải pháp bảo vệ môi trường.

Description: C:\Users\Administrator\Downloads\IMG_20200627_141434.jpg

Description: C:\Users\Administrator\Downloads\IMG_20200627_141152.jpg

      Nhưng hôm nay, tôi thật bất ngờ khi vừa nêu vấn đề: Thảo luận về việc bảo vệ môi trường thì hầu hết các em học sinh trong lớp xin được chia sẻ hiểu biết của mình về việc bảo vệ môi trường.

     Đầu tiên, tôi đưa ra 2 hình ảnh về môi trường và yêu cầu các em nói suy nghĩ của mình khi quan sát các hình ảnh trên. Ngay lập tức các em đã bộc lộ suy nghĩ của mình và chia sẻ cùng bạn. Nhiều cánh tay giơ lên xin được chia sẻ trước lớp. Hầu hết các em đều hiểu được đó là sự ô nhiễm môi trường do khói, bụi, rác thải,… và nói được sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và đời sống con người.

     Tiếp tục là sự sôi nổi, hào hứng khi các em nói về môi trường xung quanh các em.

  • Thưa cô môi trường lớp bị ô nhiễm do các bạn ăn quà vặt vứt rác bừa bãi, các bạn gọt bút không  vứt vào thùng rác, các bạn xé giấy làm đồ chơi vứt lung tung khắp  lớp, sân trường ạ!
  • Lại có em thưa cô em thấy ở làng em ô nhiễm là do mọi người còn đổ rác, xác súc vật chết làm ô nhiễm môi trường ạ!
  •  Tôi lại hỏi: Theo em ô nhiễm môi trường gây nên tác hại gì?
  • Thưa cô làm cho con người mắc nhiều bệnh tật.

- Một em nói thưa cô do không bảo vệ môi trường tốt Trung Quốc đã làm lây lan bệnh dịch Covid- 19 cho toàn thế giới làm cho hàng triệu người dân bị chết do bệnh dịch này.

    Những câu nói chân thật, giản dị của các em giúp tôi hiểu rằng các em đều có hiểu biết về giá trị của môi trường đối với đời sống con người, chỉ có điều còn có em chưa có ý thức bảo vệ môi trường là do thói quen lười lao động, ý thức của người lớn quanh các em…..

     Đến phần các em tổ chức thảo luận về việc bảo vệ môi trường. Em Lương Thùy Dương Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp tự tin đứng dậy xin cho em tổ chưc buổi thảo luận

Description: C:\Users\Administrator\Downloads\104648166_262996308297066_6003008059193633216_n.jpg

                                                Description: C:\Users\Administrator\Downloads\82335356_640791196647743_3621993288561082457_n.jpg

Các em khá hào hứng tham gia vào các hoạt động

    Qua quan sát cách chia sẻ, thảo luận của em với các bạn  trong lớp về môi trường. Tôi thấy các em cũng có thể làm tốt việc bảo vệ môi trương, tuyên truyền  bảo vệ môi trường. Chỉ cần người lớn sống gần các em bết nêu gương, thầy cô quan tâm nhắc nhở, đông viên, chỉ bảo, tạo điều kiện để các em thực hiện tốt. Những tiết hocjnh] vậy thật bổ ích biết bao với các em!