Đọc sách - Niềm đam mê !

 

Đọc sách - Niềm đam mê !

Từ nhỏ tôi đã rất thích đọc sách và học được nhiều điều bổ ích từ sách. Ngay từ những ngày đầu khi mới ra trường làm giáo viên tôi đã muốn truyền niềm đam mê đọc sách của mình cho các em học sinh. Nhưng có lẽ tôi đã gặp  rất nhiều  khó khăn, đó là các em chưa có điều kiện để tiếp xúc với sách, chưa có cơ hội để rèn thói quen đọc sách, chưa có cơ hội để tìm mua những cuốn sách hay và bổ ích. Bản thân tôi cũng mới chỉ biết mang cho các em đọc những cuốn sách mà mình sưu tầm được. Những cuốn sách tôi sưu tầm được còn hạn chế về nội dung cũng như số lượng. Bởi tôi cũng chưa có nhiều thời gian để lựa chọn được những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thư viện của nhà trường vẫn luôn rộng mở chào đón các em nhưng  thư viện chưa thực sự có một quy trình cụ thể, chi tiết, chưa có được một không gian phù hợp với các em, chưa có  những động lực để để thầy và trò được trải nghiệm nhiều hơn trong việc tạo thói quen đọc sách. Trăn trở và khó khăn luôn luôn ngự trị trong trái tim tôi. Tôi đã ước thật nhiều điều nhưng trong đó có một điều duy nhất mà tôi muốn là làm thế nào để các em có thói quen đọc sách hiểu về sách và làm theo sách.
          Và điều kỳ diệu ấy đã đến năm học 2016-2017 nhà trường Tiểu học Yên Lư số 2 đã được sự tài trợ của dự án Room to Read cung cấp một lượng sách khá lớn, phong phú về nội dung và hình thức. Điều đặc biệt các loại sách được phân theo mã màu phù hợp với trình độ đọc của các em. Giúp các em biết tìm sách phù hợp với năng lực của mình. Giúp cho mỗi người giáo viên chúng tôi từng kỹ thuật, quy trình cụ thể khi vào thư viện, từng khâu bước khi thực hiện  giảng dạy tiết đọc thư viện cho học sinh. Quy trình  và những khâu bước đều gần gũi dễ hiểu phù hợp với từng đối tượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

1478709387593_33


          Từ những buổi đầu, mỗi giáo viên được tập huấn rất kỹ càng về quy trình vận hành của thư viện, cách sắp xếp, trưng bày sách cũng như quy trình dạy các tiết đọc thư viện: Đọc cá nhân; Đọc cặp đôi; Đọc to nghe chung; Cùng đọc. Khi tham gia tập huấn bản thân tôi đã biết được những giải pháp hình thành thói quen đọc cho học sinh. Thông qua đọc sách giúp các em hiểu về cuốn sách, hiểu nội dung, ý nghĩa giáo dục thông qua cuốn sách, đồng thời giúp các em  trong việc nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người, giúp các em tìm được niềm vui trong đọc sách mà hình thành thói quen đọc sách bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện năng lực ngôn ngữhình thành kĩ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho các em vững bước vào hành trình lập thân, lập nghiệp sau này.

img_1374_30852470372_o


Các em học sinh lớp 5B đang say sưa đọc sách
        Nhìn các em học sinh trong giờ đọc sách tại thư viện đã làm cho tôi càng yêu nghề, yêu các em nhiều biết bao nhiêu. Tôi không thể ngờ được các em lại đam mê đến thế. Tôi chợt nghĩ có lẽ lâu nay thầy cô mình chưa hiểu hết được các em, chưa thể nghĩ hết  những điều mà các em đang thiếu? Nhìn từ góc độ nào đi chăng nữa ở nét mặt rặng rỡ này tôi và các bạn đều nhận thấy rằng học sinh rất đam mê.

img_1382_30933444086_o

 

img_1492_30968775845_o

 

img_1385_30933443126_o_1


 

img_1399_22790018498_o

 

http://thyenlu2.yendung.edu.vn/uploads/news/2017_01/image002_5.jpg


          Sau một thời gian dạy tiết đọc thư viện, tôi nhận thấy niềm ham mê với sách đã trỗi dậy trong mỗi học sinh. Các em rất ham mê đọc: đọc một mình, đọc cặp đôi có khi nhiều em đọc chung một cuốn sách. Chắc hẳn những cuốn sách đó phải hay và hấp dẫn lắm.

img_1391_30933440206_o

 

img_1416_30968790625_o


Để rồi sau khi đọc xong các em hăm hở, hăng hái chia sẻ cho các bạn trong lớp nghe về câu chuyện mình vừa đọc, như muốn khoe với các bạn những điều thú vị về cuốn sách của mình và mong muốn các bạn hãy tìm cuốn sách đó để đọc. Các em đã dần hình thành nên những năng lực cần thiết, mạnh dạn hơn, tự tin hơn sau mỗi giờ học ở thư viện. Mỗi cuốn sách hay sẽ nuôi dưỡng nên những tâm hồn đẹp. Tôi  tin là như vậy, và giờ đây đã thành sự thật.

http://thyenlu2.yendung.edu.vn/uploads/news/2017_01/image005_4.jpg


       

http://thyenlu2.yendung.edu.vn/uploads/news/2017_01/image004_3.jpg


 
 
          Đâu chỉ có vậy, mỗi một học sinh sau khi đọc xong cuốn sách của mình các em lại có những suy nghĩ riêng, những cảm nhận riêng về cuốn sách. Nó được thể hiện thông qua hoạt động mở rộng ở mỗi tiết học. Qua những nét vẽ có thể còn vụng về, nhưng câu từ hồn nhiên các em đã thể hiện được cảm xúc, tình cảm của mình đối với các nhân vật trong truyện. Thông qua đây, mỗi người lớn chúng ta, hay các thầy cô hằng ngày dìu dắt các em biết được học sinh của mình đã và đang hình thành được những phẩm chất quý.

1478709497796_40


Từ đây cũng có những tình bạn đẹp được vun đắp, phải chăng các em tìm được những tiếng nói chung thông qua những câu chuyện các em đã đọc và đọc cho nhau nghe? Trong quá trình dạy tôi quan sát được hai cô học trò mà hầu như giờ học thư viện nào cũng ngồi cạnh nhau, ra chơi thì ngồi đọc truyện cho nhau nghe. Tôi đã trò chuyện cùng các em.
       Tôi hỏi: “ Năm nay, cô thấy hai bạn hay ngồi với nhau hơn thì phải? Đặc biệt là tiết đọc thư viện đấy?”
     Hiên trả lời: “ Em rất thích nghe bạn Ánh đọc truyện, vì giọng của bạn hay lắm!”
      Ánh trả lời: “ Em thích đọc cùng bạn Hiên vì câu chuyện nào có con vật thì bạn giả tiếng kêu rất giống cô ạ.”
       Thì ra là vậy, đúng là việc đọc sách mạng lại quá nhiều điều bổ ích mà có nằm mơ tôi cũng không thể nghĩ là nó lại đem lại nhiều lợi ích đến như thế!
 

1478709389468_37


Ngoài tiết đọc thư viện trên lớp, hằng tuần các em được mượn truyện mượn sách về nhà để đọc. Có học sinh đã từng chia sẻ với tôi: “ Bà em già lắm rồi, không thể đọc được nữa nên hôm nào mượn sách về em cũng đọc cho bà nghe. Bà vui lắm cô ạ! ” Nghe được điều này tôi vô cùng xúc động và thấy lòng mình bồi hồi, xao xuyến!


Không chỉ vậy, nhờ đọc sách mà đã tạo được sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường, tại ngày hội đọc sách gia đình các cặp gia đình được lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích để cùng đọc và cùng nhau cảm nhận về cái hay, cái đẹp mà cuốn sách muốn gửi tới. Rồi từ đó từng cặp gia đình đã diễn đạt lại nội dung cốt chuyện trong sách bằng những màn sắm vai thật kỳ diệu và sinh động. Phụ huynh đang hóa thân vào nhân vật thật ngộ nghĩnh cùng con mình.
 

00070(2)


            

00068(1)


            
 
             Trên đây là những dòng cảm nhận được viết ra thay cho lời cảm ơn tới dự án Room to Read, cảm ơn các  lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Dũng, cảm ơn lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang giáo dục đã tạo cơ hội, điều kiện cho chúng tôi khơi dậy trong mỗi học sinh niềm đam mê với sách. Khơi dậy cho người giáo viên chúng tôi niềm đam mê, đam mê với các em học sinh bên những trang sách hay. Bản thân tôi thấy được các em học sinh như đang trưởng thành từng ngày. Ngoài việc lĩnh hội kiến thức thông qua đọc những trang sách, mà ngày ngày giúp các em càng tự tin, mạnh dạn hơn. Các em sẽ sống tốt hơn, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người. Đó là những điều tôi và các bạn luôn mong muốn ở các em những chủ nhân tương lai của đất nước sau này và có lẽ nếu được bày tỏ mong muốn tôi rất mong các bậc lãnh đạo các cấp, các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hãy tạo cho chúng tôi tất cả các trường Tiểu học trên toàn huyện, toàn tỉnh Bắc Giang có được những không gian thư viện như thế này để các em học sinh luôn được đọc sách với niềm đam mê./.
Người viết: Ngô Thị Hiền - GV trường Tiểu học Yên Lư số 2, Yên Dũng