Kế hoạch trải nghiệm sáng tạo của lớp 4 A "Làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bán hành"

“ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với mô hình lao động sản xuất.’ Với mô hình này giúp các giáo viên chủ nhiệm tạo cho học sinh của mình có nhiều cơ hội để hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất. Chủ đề trải nghiệm đã được Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm, mua sắm các dụng cụ như cuốc, bình tưới… phù cho đối tượng học sinh tiểu học.

Theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục đào tạo huyện Yên Dũng,  năm học 2017-2018 Trường Tiểu học Yên Lư số II đã lựa chủ đề: “ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với mô hình lao động sản xuất.’ Với mô hình này giúp các giáo viên chủ nhiệm tạo cho học sinh của mình có nhiều cơ hội để hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất. Chủ đề trải nghiệm đã được Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm, mua sắm các dụng cụ như cuốc, bình tưới… phù cho đối tượng học sinh tiểu học. Các khối, lớp tự  xây dựng kế hoạch trải nghiệm riêng cho khối, lớp mình. Xây dựng kế hoạch trải nghiệm như thế nào để phù hợp với đối tượng học sinh cũng là một trong những trăn trở đối với mỗi người giáo viên chủ nhiệm chúng tôi. Hoạt động chăm sóc rau, hoa cây cảnh là hoạt động mà các em đã làm thường xuyên mà hoạt động này sẽ phù hợp với các em  khối dưới. Học sinh của mình đã là học sinh lớp 4 rồi tôi muốn các em biết rõ hơn quy trồng, chăm sóc một loại cây rau nào đó mà gần gũi, dễ trồng, dễ chăm sóc  đối với các em. Suy nghĩ này đã giúp tôi cùng các em trong hội đồng tự quản của lớp xây dựng một kế hoạch trải nghiệm xuyên suốt học kì I  đó là: “ Làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bán hành”. Kế hoạch trải nghiệm sáng tạo của lớp 4 A  đã được ban giám hiệu  phê duyệt.
   Hành trình trải nghiệm của lớp 4 A được tiến hành từ tháng 9/2017. Công đoạn đầu tiên của việc trồng hành là “ làm đất”, phần đất mà lớp 4 A định trồng hành không được tơi xốp lắm, các em đã cuốc đất cho ải và cải tạo đất bằng vật liệu sẵn có của nhà nông, các em đã mang trấu từ nhà đến rắc vào phần mặt luống đã cuốc, sau đó các em đảo đi đảo lại nhiều lần để trộn trấu vào đất cho đều.

 
 Sau một thời để ải đất cũng đã đến ngày các em bắt tay vào việc trồng hành. Nhìn hình ảnh các em tra phân, lấp đất, tưới nước,cắm hành rồi đậy rơm cho hành một cách hăng say, nét mặt tươi cười rạng rỡ khi vừa làm vừa trò chuyện, vừa chia sẻ cách làm tôi nghĩ rằng các em đã phần nào hiểu rõ được các công việc của việc trồng hành.
 

 
 Được sự chỉ đạo, bao quát của Thành Trung trưởng ban lao động, em đã phân công mỗi ngày bốn bạn sẽ tưới nước cho hành.

Dưới bàn tay chăm sóc của các em những củ hành nhỏ cắm trên mặt luống ngày nào hôm nay đã trở thành những khóm hành nhô cao khỏi mặt đất chừng 20 cm. Đây cũng là thời điểm mà các em nhổ, cỏ xới lại má luống hành.Tuy các em xới và vun luống không được đẹp nhưng tôi tin chắc các em đã biết cách xới hành cũng như xới các cây rau, hoa và hoa màu khác.

Những gì mà các em được làm, được trải nghiệm trong buổi xới hành sẽ là hành trang cho các em sau này khi tham gia giúp đỡ gia đình lao động sản xuất trồng chăm sóc những cây rau sạch phục vụ chính bữa ăn trong gia đình mình.
  Sau gần 4 tháng chăm sóc cũng đến ngày các em được thu hoạch hành.

Hôm nay trông em nào em nấy đều rất vui mừng phấn khởi vì các em đã được thu hoạch sản phẩm do chính tay mình làm ra. Còn tôi thì thấy buổi trải nghiệm hôm nay thật là ý nghĩa các em biết cách nhổ hành, rửa hành, bó mớ rồi đem bán  nữa chứ.

 Tôi nhớ gương mặt của Vân Anh, Thu Trang cân hành rồi trổ tài khéo tay để bó các mớ hành củ trắng tinh chuẩn bị đem đi bán. Tôi ấn tượng với hình ảnh cậu học trò tên Trần Sáng đang tười cười bán hành cho khách là một bác phụ huynh, khi các em không có tiền trả lại khách các em đã biết bảo nhau đi đổi tiền lẻ cho bác Hải người bán hàng tạp hóa ở cổng trường để lấy tiền trả lại.

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất đối với tôi là câu nói của cô Trà My  khi bán mớ hành cuối cùng cho cô Năm em đã nói đây là mớ cuối cùng không đẹp bằng những mớ khác em bớt cho cô 1000 đồng.

Câu nói của Trà My đã ẩn chứa cách thức kinh doanh bán hàng ở đâu đó đã được hình thành trong các em. Tôi tin rằng qua các hoạt động trải nghiệm các em không những biết đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thàn nhiệm vụ, mà kĩ năng sống của các em cũng dần hình thành. Bên cạnh đó các em sẽ biết trân trọng và yêu quý những sản phẩm  do chinh người lao động làm ra.
    Tôi dự định số tiền các em bán hành được sẽ gây quỹ lớp cho các em liên hoan cuối năm. Tôi chưa kịp nói ra dự định của mình thì ngay hôm sau học trò Thu Hằng của tôi cũng chính chủ tịch hội đồng tự quản của lớp tôi  đã xin ý kiến tôi, các em muốn giành số tiền mà bán hành được mua tặng cho bạn Trần Thị Hoa một chiếc áo mới trong dịp Tết Nguyên đán. Hoàn cảnh của Hoa rất khó khăn,  bố mẹ Hoa chia tay, mẹ Hoa đã đi lấy chồn,g hiện tại chị em của Hoa đang ở với ông bà ngoại hơn bẩy mươi tuổi .
   Việc làm của các em đã khiến cho tôi người giáo viên chủ nhiệm không kiềm nổi sự xúc động. Có lẽ tình yêu thương, đùm bọc giúp nhau trong tập thể lớp 4A của tôi có được chính là thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo này chăng. Tôi tin rằng chính những gì các em được trải nghiệm, được làm, được chứng kiến, được tham gia ngày hôm nay sẽ là những nền móng vững chắc để các em tự tin vững bước trong chặng đường đời tiếp theo sau này.
 
                                                  Phạm Thị Hà- Trường Tiểu học Yên Lư số 2.