Sinh hoạt chuyên môn - một cơ hội trưởng thành !

Sinh hoạt chuyên môn - một cơ hội trưởng thành !

    Năm học 2017-2018 là năm thứ hai trường Tiểu học Yên Lư số 2 thực hiện chương trình Tiếng Việt - CNGD và cũng là năm phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Dũng tiếp tục chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Thực hiện kế hoạch của phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Dũng ngay từ đầu năm học BGH trường Tiểu học Yên Lư số 2 đã lên kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụ thể, rõ ràng đến từng tuần, từng giáo viên. Ngày 27 tháng  9 năm 2017 toàn trường  tôi đã được quan sát một tiết học âm /h/ Tiếng Việt 1-CNGD do cô giáo Nông Thị Ngát thao giảng.

 

Sinh hoạt chuyên môn - một cơ hội trưởng thành !

    Năm học 2017-2018 là năm thứ hai trường Tiểu học Yên Lư số 2 thực hiện chương trình Tiếng Việt - CNGD và cũng là năm phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Dũng tiếp tục chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Thực hiện kế hoạch của phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Dũng ngay từ đầu năm học BGH trường Tiểu học Yên Lư số 2 đã lên kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụ thể, rõ ràng đến từng tuần, từng giáo viên. Ngày 27 tháng  9 năm 2017 toàn trường  tôi đã được quan sát một tiết học âm /h/ Tiếng Việt 1-CNGD do cô giáo Nông Thị Ngát thao giảng.

 Từ việc 0 sau khi ôn lại mẫu “ba” tôi thấy ánh mắt các em hướng về cô với cái nhìn thơ ngây như chờ đợi ở cô một điều gì đó. 

Những ánh mắt thơ ngây đang hướng về cô giáo.
Khi được nghe lệnh: Vẽ mô hình tiếng “ba” thì tất cả các em đều chăm chú vào việc của mình, thao tác vẽ rất thành thạo. Phải chăng đây là những thao tác mà các em đã được tôi luyện kĩ càng trong các tiết học trước. Để có được thao tác nhanh như vậy tôi nghĩ trong các tiết học cô luôn quan tâm đến các kĩ năng của các em từ việc chấm các điểm chuẩn đến việc nối thứ tự các điểm để vẽ thành mô hình nên thao tác này các em rất thành thục. Các em được tự làm việc không ai làm giúp nên các em đã say sưa như thế ? Vậy thì có thể nói hoạt động này là do người GV tạo ra chứ không ai khác. GV luôn để cơ hội cho học sinh làm việc.

HS đang vẽ mô hình tiếng ba với vẻ mặt, tư thế phấn khích chăm chú
          Phần phân tích tiếng mới “ha” thay hoạt động phân tích cá nhân, nhóm, tổ cô cho các em phân tích theo cặp đôi; khi nhận lệnh tất cả các em đều quay mặt vào nhau thảo luận rất tích cực và hào hứng để nhận ra cấu tạo của tiếng mới. Trong các em tích cực hoạt động ở tổ 1 ( Dãy bàn trong tay phải GV) có em Linh bàn thứ hai vừa phân tích vừa nhìn lên cô giáo không chú ý vào em Vân (đối phương) mặc dù em Vân rất chăm chú theo dõi bạn. Có lẽ em Linh đã biết cấu tạo của tiếng “ha” hay em muốn mong đợi ở cô điều gì? Tiếp tục theo dõi tôi thấy em Linh phân tích rất tốt nên mới thờ ơ như vậy thiết nghĩ đây cũng là lỗi rất phổ biến đối với những học sinh khá, giỏi ở trong lớp. Do vậy trong quá trình dạy học người giáo viên vừa phải quan sát giúp đỡ học sinh gặp khó khăn vừa phải động viên nhắc nhở học sinh khá, giỏi biết chia sẻ, cộng tác với bạn, tạo một cơ hội khác  thì có lẽ em Vân trong hoạt động này sẽ không thờ ơ như thế.
 

HS tích cực thảo luận theo cặp để phân tích tiếng mới.
Sau khi thảo luận trong nhóm cô mời cặp của Hưng và Vũ ( bàn thứ 3 dãy giữa ) thảo luận trước lớp ngay lập tức các ống kính máy quay rất ngộ nghĩnh đã hướng về hai bạn.
 

          Các ống kính máy quay đã hướng về hai em Hưng và Vũ.
    Thông qua ống kính máy quay bạn Quốc đã phát hiện bạn Hưng nói sai: Phần “ha” có hai phần phần đầu h, phần vần a. Sau đó, Quốc đã chia sẻ với Hưng.
    Qua hoạt động  này tôi thấy Quốc đã bộc lộ được một số năng lực quan sát, lắng nghe, chia sẻ. Đây là một cơ hội tốt mà người GV đã tạo ra cho học sinh trong giờ học, mặc dù kỹ năng chia sẻ  của em chưa thành thạo vì em còn nói nhỏ, khả năng diễn đạt ý chưa rõ ràng cho nên khi Quốc chia sẻ một số học sinh trong lớp chưa chú ý lắng nghe: Cụ thể như Em Khánh bàn đầu dãy giữa cúi xuống ngăn bàn làm việc riêng; em Trúc bàn cuối đang cười. Chắc là lời nói của Quốc chưa hấp dẫn để lôi cuốn các bạn vào quá trình học tập, hay là em đã biết những điều Quôc đang chia sẻ, hay là em đang có vật gì đó trong ngăn bàn ? Và nếu cứ thế này thì em Khánh đang cần gì ? người GV đã biết chưa ? đã quan tâm chưa ? Nhìn những hình ảnh được ghi lại thế này chắc hẳn người GV cũng đã phần nào đó tự biết cải thiện  cho mỗi giờ học lần  sau
 
 
 
 

Quốc ( Bạn nam bàn thứ hai dãy giữa) đang chia sẻ về câu thảo luận của Hưng.
 
         Ở hoạt động tập viết chữ h cả lớp chăm chú nghe bạn nêu cách viết và quan sát cô viết mẫu nên hầu hết các em học sinh trong lớp viết chữ h rất đúng và đẹp. Em Linh viết được một dòng chữ h vào bảng của mình rồi em quay sang Vân thấy Vân vẫn loay hoay chưa viết được chữ nào Linh liền hướng dẫn Vân chấm các điểm chuẩn rồi viết một lát sau Vân đã viết được chữ h ngay ngắn, đều nét ( Dãy giữa bàn thứ hai ), em Hồng đã viết bài song và quay sang nhìn bài của Nguyệt khi GV chưa yêu cầu  (Dãy bàn phía ngoài tay trái GV). Như vậy hoạt động cộng tác nhóm đã diễn ra rất tự nhiên nhờ có hoạt động này mà chính các em đã giúp được nhau trong quá trình học tập không cần đến sự giúp đỡ của giáo viên...Thực sự học sinh đã được làm việc độc lập và hiệu quả. Nhìn hình ảnh này người GV có lẽ sẽ thấy mình còn hạn chế ở đâu ? phải k các bạn ? và từ hạn chế này sẽ là thành công cho mỗi giờ học sau. Người GV tạo cơ hội cho các em hợp tác chia sẻ đừng vì sợ là học sinh quá bé mà bỏ qua hoạt động này.

Ảnh Linh đang hướng dẫn Vân viết chữ h.

HS say sưa viết bài bởi lẽ học sinh được làm việc độc lập

          

 
Kết thúc tiết học các em học tập rất sôi nổi, tự mình đã chiếm lĩnh được kiến thức mới thông qua cách tổ chức giờ học của giáo viên. Qua tiết học này mặc dù vẫn còn một số em hoạt động chưa tích cực, chưa tập trung nhưng tôi nhận thấy các em đã hình thành và phát triển được một số năng lực các em đã mạnh dạn hơn, biết lắng nghe, chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả lớp, biết tự giải quyết vấn đề,... Và có lẽ những lời phân tích nhỏ bé này của tôi về tiết dạy của đ/c Nông Thị Ngát cũng đã vô hình giúp cho đ/c rút ra được bài học cho bản thân. Các em học sinh lớp 1 các em mới chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập nên các em còn rất nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Các em như một tờ giấy trắng chúng ta vẽ gì thì thành đó do vậy người giáo viên luôn phải quan tâm, sát sao tới từng hoạt động nhỏ của các em, từ những lời nói, câu lệnh của giáo viên luôn phải rõ ràng, chuẩn xác để các em học tập và làm theo. Và tôi cũng tin một điều rằng tại buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 9 này chính là điểm tựa để đ/c Nông Thị Ngát bồi đắp hành trang nghiệp vụ cho bản thân mình vững vàng hơn. Đây cũng chính là một chân lý mà những người giáo viên chúng tôi luôn mang theo mình : Sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học với cách tiếp cận nhìn nhận từ hoạt động học của học sinh  là một cơ hội tốt để tôi và bạn trưởng thành.
                                       Ngô Thị Hiền - GV trường Tiểu học Yên Lư số 2.